bn1
bn2
bn3
bn4
bn5
Đổi mới hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển nhanh và bền vững tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Một số giải pháp thực hiện phong trào “Giỏi việc trường-đảm việc nhà”

Trước đây, chị em chỉ giữ vai trò sinh con và tề gia nội trợ phục vụ gia đình, ngày nay, chị em phụ nữ được Đảng và nhà nước quan tâm về mọi mặt. Người phụ nữ đã giữ vai trò to lớn trong mỗi gia đình và vai trò không nhỏ trong xã hội. Nhiều chị em đã phát huy được tài năng, trí tuệ đóng góp công sức của mình trong nhiều lĩnh vực hoạt động.

Những kết quả mà ngành đã đạt được trong nhiều năm qua đã có những đóng góp to lớn của lực lượng các bộ, giáo viên, công nhân viên là nữ. Để khơi dậy những tiềm năng trí tuệ của mỗi chị em cán bộ, giáo viên và thu hút chị em tích cực tham gia các hoạt động trong nhà trường, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đồng thời tạo điều kiện để chị em làm tốt thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, BGH nhà trường phải tạo điều kiện để các đồng chí trong BCH công đoàn triển khai tốt phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Trường THCS Nguyễn Công Trứ có 58/68 đoàn viên công đoàn là nữ. Như vậy vai trò của nữ CNVC trong các hoạt động của nhà trường là rất quan trọng. Vai trò của chị em trong gia đình lại càng quan trọng hơn, chị em phải đảm nhiệm nhiều thiên chức như làm con, làm vợ, làm mẹ và nhiều người làm bà,….trong gia đình, mà sự thành đạt của người phụ nữ được đánh giá bằng một gia đình yên ấm, với mọi người trong gia đình đều yêu thương họ, sự khôn lớn trưởng thành của con cái.
Để chị em hoàn thành song song hai nhiệm vụ việc trường, việc nhà đã khó, lại làm tốt cả hai việc lại còn khó hơn. Cái khó ở đây cụ thể là: trong cùng một đơn vị có nhiều độ tuổi khác nhau; nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau, mỗi chị là mỗi hoàn cảnh, mỗi công việc không ai giống ai. Ai cũng có khó khăn riêng nhất định. Dẫn đến tư tưởng định hướng để phấn đấu thực hiện tốt phong trào “GVN – ĐVN” cũng khác nhau và đây cũng là khó khăn chung của các đơn vị. Có chị em nặng nề về chăm lo gia đình chồng, con; đối với công việc làm cho xong rồi nhanh chóng trở về nhà, bản thân họ nghĩ mình không làm thì đã có người khác làm hoặc là tư tưởng an phận thủ thường làm như thế là đủ không cần phấn đấu hơn nữa…
Vậy làm thế nào để chị em thực hiện tốt được phong trào này?Trước hết là công tác bầu chọn cán bộ làm công tác công đoàn và nữ công phải là người có lòng nhiệt tình, chịu khó, chịu khổ, sẵn sàng hy sinh, là tấm gương trong đơn vị.
Giải pháp thứ hai là thay đổi nhận thức của đoàn viên nữ: Trước hết chị em phải thấu hiểu được nội dung “Giỏi việc trường” là: phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ CMNV, đúc rút kinh nghiệm một cách có hiệu quả. Chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước và của ngành. Còn “Giỏi việc nhà” là: Người phụ nữ phải biết tổ chức một cuộc sống gia đình êm ấm, hòa thuận, thực hiện tốt nuôi con khỏe, dạy con ngoan, biết đoàn kết giúp đỡ nhau làm mọi việc trong gia đình nhằm ổn định cuộc sống gia đình. Khi chị em đã nắm vững các tiêu chí của phong trào thì người cán bộ công đoàn phải tham mưu với thủ trưởng đơn vị tạo điều kiện để chị em phát huy thế mạnh của của mỗi người từ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, năng lực tổ chức, hoàn cảnh gia đình, tình trạng sức khỏe để mỗi chị em có một công việc đúng với năng lực sở trường từ đó phát huy tích cực những điểm mạnh của chị em, dẫn đến dễ dàng đạt được thành tích cao trong công tác.
Giải pháp thứ ba là phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu những tiêu chí của phong trào và lợi ích của phong trào đem đến cho bản thân. Ở đây việc tuyên truyền không chỉ đợi những ngày lễ lớn, những sự kiện hay có công văn chỉ đạo mới tuyên truyền mà công tác tuyên truyền được lồng ghép, được tranh thủ vào các buổi họp, buổi SHCM, hay khi trò chuyện, gặp gỡ,..
Giải pháp thứ tư là phải luôn đổi mới các hoạt động về nội dung và hình thức hoạt động của phong trào phù hợp với tâm lý, đối tượng, khả năng tham gia của nữ nhà giáo và người lao động. Tổ chức cho chị em đăng ký thi đua, đăng ký thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, tránh máy móc, gượng ép… Cần để các chị em sáng tạo.
Giải pháp thứ năm tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình: coi trọng sơ kết, tổng kết các phong trào động viên quan tâm kịp thời để khích lệ tinh thần, động viên tới chị em như: nhân dịp 8/3; 20/10; 20/11; ngày lễ tết cổ truyền, động viên phát thưởng cho con đoàn viên công đoàn đạt thành tích trong học tập. Quan tâm tới con đoàn viên công đoàn nhân dịp trung thu.
Hiện nay, trường THCS Nguyễn Công Trứ có nhiều thuận lợi như đội ngũ CNVCLĐ được trẻ hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt 100% chuẩn và trên chuẩn, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường khang trang đầy đủ phục vụ tốt cho các hoạt động,, môi trường xanh, sạch, đẹp. Những năm gần đây đơn vị luôn đạt chỉ tiêu đề ra về phong trào “GVN – ĐVN”. Đặc biệt là nhà trường và công đoàn đã xây dựng được một tập thể nữ đoàn kết, thống nhất, hăng say lao động và sáng tạo, không để xảy ra tình trạng bất hòa, bằng mặt không bằng lòng, hoặc khiếu kiện vượt cấp; các hoạt động phong trào và các cuộc vận động trong và ngoài nhà trường đều thu hút được đông đảo đoàn viên nữ tham gia nhiệt tình, đạt hiệu quả trong công tác nữ công nói riêng và các hoạt động giảng dạy tại đơn vị nói chung từ khi thành lập từ năm 2008 đến nay.

Nguyễn Thị Thanh Thảo


Bài viết liên quan