bn1
bn2
bn3
bn4
bn5
Đổi mới hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển nhanh và bền vững tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tạo cơ hội bình đẳng cho người lao động

Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) tiếp tục được hoàn thiện theo hướng bảo đảm cơ hội tiếp cận chính sách công bằng cho mọi người lao động, thúc đẩy tạo việc làm bền vững, phù hợp với thực tiễn thị trường lao động hiện đại, linh hoạt và hội nhập.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc
ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Theo ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu), dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã được chỉnh lý, giải trình, tiếp thu nhiều nội dung so với phiên bản trước, đặc biệt là các quy định liên quan đến hỗ trợ vay vốn tạo việc làm và chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, để bảo đảm sự công bằng, đồng bộ và khả thi khi triển khai trên thực tiễn, một số nội dung vẫn cần tiếp tục được rà soát kỹ lưỡng.

Liên quan đến các quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 9 và điểm a, b khoản 2 Điều 10 về đối tượng được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm và vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với mức lãi suất thấp hơn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị cần thay đổi cách xác định đối tượng thụ hưởng. Theo dự thảo hiện hành, quy định phân biệt đối tượng là người dân tộc thiểu số và người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo là chưa thực sự phù hợp. Thay vào đó, chỉ nên quy định chung là “hộ nghèo” – theo chuẩn nghèo đa chiều đã được Chính phủ ban hành.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc cho rằng, một khi người lao động đã được xác định là hộ nghèo theo tiêu chí chung thì đều xứng đáng được tiếp cận chính sách hỗ trợ về vốn mà không cần phân tách theo yếu tố dân tộc, nhằm bảo đảm đúng tinh thần “bình đẳng về cơ hội việc làm, tiền lương và thu nhập” đã được quy định tại khoản 2 Điều 3 của dự thảo.

Mặc dù vậy, để bảo đảm tính bao trùm và tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, dự thảo vẫn có thể thiết kế thêm một nhóm chính sách riêng nhằm hỗ trợ nhóm đối tượng này, thay vì lồng ghép phân biệt trong nhóm hộ nghèo như quy định hiện tại.

Về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đại biểu đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý khoản 2 Điều 41 theo hướng bỏ quy định giới hạn thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng. Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính linh hoạt theo số tháng đã đóng bảo hiểm, bảo đảm sự khuyến khích người lao động tiếp tục tham gia và duy trì việc làm.

Bên cạnh đó, việc loại bỏ quy định người lao động phải trực tiếp đến tổ chức dịch vụ việc làm để thông báo hằng tháng về tìm kiếm việc làm cũng là hướng sửa đổi hợp lý, phù hợp thực tiễn và tăng tính linh hoạt cho người lao động trong bối cảnh mới.

Ảnh minh hoa bảo hiển thất nghiệp CP
Theo dự thảo luật mới, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính linh hoạt theo số tháng đã đóng bảo hiểm. Ảnh: CPVN

Tuy nhiên, để bảo đảm việc thụ hưởng chính sách được thuận lợi và công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Chính phủ quy định rõ về việc kết nối, chia sẻ, cập nhật cơ sở dữ liệu giữa các hệ thống: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phần mềm quản lý dữ liệu bảo hiểm xã hội và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Đồng thời, bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc đăng ký, cập nhật thông tin lao động nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong thực thi chính sách.

So với Luật Việc làm năm 2013, dự thảo lần này có nhiều điểm mới, tập trung vào 4 nhóm chính sách trọng tâm: Quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiện đại và hội nhập; hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp như một công cụ quản trị thị trường lao động hiệu quả; phát triển kỹ năng nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; và thúc đẩy tạo việc làm theo hướng bền vững. Dự thảo sau khi được tiếp thu, rà soát đã tinh gọn còn 94 điều.

Trong bối cảnh việc làm hiện nay ngày càng đa dạng, người lao động có thể tham gia cùng lúc nhiều quan hệ lao động, nhiều hợp đồng khác nhau. Điều này đòi hỏi luật phải có định hướng nguyên tắc, tạo cơ sở để lượng hóa, quy định chi tiết trong quá trình triển khai. Các nội dung sửa đổi không chỉ hướng đến bảo đảm quyền lợi cho người lao động, mà còn góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường lao động vận hành đồng bộ, minh bạch và hiệu quả hơn.

Với sự tham gia đóng góp trách nhiệm, thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội và sự tiếp thu nghiêm túc từ các cơ quan soạn thảo, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang từng bước hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua, đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường lao động trong giai đoạn mới, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành và tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nguồn: Thạc Hiếu (báo Đại biểu nhân dân)


Bài viết liên quan