bn1
bn2
bn3
bn4
bn5
Đổi mới hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển nhanh và bền vững tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Công đoàn giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu : hội thảo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”

Ngày 07/12/2024, tại trường Cao đẳng Sư phạm, Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu phối hợp Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục tỉnh và Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong bối cảnh chuyển đổi số”. Đây là Hội thảo thường niên mà Công đoàn ngành phối hợp tổ chức.

Dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký TW Hội KHTLGDVN; đại diện Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục tỉnh Đồng Nai, Tỉnh Nghệ An và Viện ứng dụng khoa học Tâm lý Giáo dục; Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, TS. Trương Thành Công, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; đại diện Sở GD&ĐT; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện các trường, trung tâm GDNN là thành viên Câu lạc bộ các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Có gần 200 đại biểu là các ông (bà) trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội KHTLGD, các ông (bà) đại diện các chi hội KHTLGD, các ông  ( bà), trưởng phó phòng, chuyên viên Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT huyện, TP,TX, cán bộ Công đoàn đơn vị trực thuộc, các ông (bà) là lãnh đạo các phòng khoa chuyên môn trường CĐSP; các ông (bà) cán bộ QLGD, giảng viên, giáo viên các trường ĐH, CĐ, TCCN, các trường Phổ thông tham gia viết bài cho Hội thảo.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyện, Chủ tịch Hội KHTLGD tỉnh; Bà Nguyễn Minh Thu Thủy, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh; Ông Phan Thế Hải, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu đồng chủ trì Hội thảo.

Ban Tổ chức đã nhận được 75 bài viết của các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, giáo viên và các tác giả trong và ngoài tỉnh. Ban tổ chức đã lựa chọn 64 bài viết để đăng trong kỷ yếu, trong đó có 18 báo cáo khoa học.

Do thời gian hội thảo  01 buổi, nên Ban Tổ chức chọn 07 báo cáo trình bày tại Hội thảo:

GS.TS. Nguyễn Ngọc Phú, Phó chủ tịch Hội KH TLGD Việt Nam trình bày báo cáo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các nhà trường – xu hướng tất yếu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước hiện nay”. Bài viết tóm lược vài nét về sự xuất hiện của Trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo đã đem lại những thay đổi bước ngoặt trong hoạt động giảng dạy của Thầy và hoạt động lĩnh hội tri thức của Trò, dẫn giải một số công cụ của AI đã và đang được ứng dụng rộng rãi. Trí tuệ nhân tạo là cuộc cách mạng thực sự trong hoạt động giáo dục, đào tạo của các nhà trường ở nước ta hiện nay. Một số lưu ý đối với nhà trường, người thầy, toàn xã hội trong việc khai thác các công cụ trí tuệ nhân tạo.

                  GSTS Nguyễn Ngọc Phú trình bày báo cáo tham luận

ThS. Hoàng Thị Thuận, Trường Cao đẳng Dầu khí trình bày tham luận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo tại trường Cao đẳng Dầu khí”. Bài viết đã trình bày thực trạng áp dụng AI vào quản lý đào tạo và giảng dạy tại Trường Cao đẳng Dầu khí (PV College) và định hướng phát triển trong tương lai khi việc đào tạo nghề có sự hỗ trợ tích cực của AI.

  1. Nguyễn Công Long, Trưởng phòng Quản lý Khoa học – Khảo thí và Bảo đảm chất lượng, Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày báo cáo khoa học “Dạy học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”. Trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với cả giáo viên và học sinh. Bài viết đã giới thiệu và phân loại trí tuệ nhân tạo, phân tích những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI vào giáo dục và đào tạo, đồng thời đề xuất các giải pháp như: Giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh hiệu quả, mô hình ABC tích hợp trí tuệ nhân tạo trong dạy học; phương pháp kiểm tra đánh giá trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

ThS. Nguyễn Thị Thanh Hải, trường THPT Nguyễn Huệ trình bày báo cáo khoa học “Ứng dụng dạy học lớp học đảo ngược tích hợp AI trong giảng dạy”. Bài viết đề cập đến các ứng dụng AI vào mô hình lớp học đảo ngược, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn, tối ưu hóa quá trình học tập của HS và hỗ trợ GV. Điều này khắc phục hạn chế của mô hình lớp học truyền thống khi học sinh dễ gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài giảng và ít có cơ hội tương tác trao đổi với GV về các vấn đề chưa hiểu khi học trên lớp. Với mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) là một xu hướng dạy học hiện đại. HS tự học lý thuyết tại nhà thông qua các video, bài đọc, bài giảng trực tuyến,… mà GV cung cấp, sau đó đến lớp để thảo luận và giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của GV. Khi tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mô hình lớp học đảo ngược quá trình giảng dạy trở nên hiệu quả hơn. AI có khả năng cá nhân hóa quá trình học, hỗ trợ theo dõi tiến độ học tập, đưa ra gợi ý, tự động hóa quá trình chấm bài và thậm chí dự đoán những khó khăn mà HS có thể gặp phải khi học trên lớp.

ThS. Dương Thị Diệu, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu trình bày báo cáo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tổ chức hoạt động dạy học và quản lý giáo dục”. Trí tuệ nhân tạo đang là xu hướng phát triển mọi mặt của đời sống xã hội loài người. Việc ứng dụng AI trong tổ chức hoạt động dạy học và quản lý giáo dục hứa hẹn tạo ra một môi trường giáo dục linh hoạt, mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức và các nhà giáo dục. Bài viết góp phần đánh giá thực trạng và trình bày một số giải pháp ứng dụng AI trong tổ chức dạy học và quản lý giáo dục.

ThS.Trần Thanh Tùng, Hệ thống trường Khai Nguyên trình bày báo cáo khoa học “AI trong thiết kế bài giảng, tài liệu học tập: Trải nghiệm từ hệ thống trường Khai nguyên”. Bài viết đã nghiên cứu việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào các phần mềm thiết kế nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại hệ thống trường Khai Nguyên. AI đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa người học và hỗ trợ giáo viên bằng cách tự động hóa quá trình tạo nội dung. Đối tượng tham gia nghiên cứu là các giáo viên của hệ thống trường Khai Nguyên, những người có mức độ sử dụng công nghệ ở mức trung bình, có khả năng làm slide và thực hiện các thao tác cơ bản trên máy tính. Nghiên cứu được thực hiện trong suốt một học kỳ với dữ liệu được thu thập qua khảo sát, phỏng vấn và phân tích kết quả học tập của học sinh trước và sau khi ứng dụng AI. Kết quả cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong hiệu quả giảng dạy và sự tham gia của học sinh, khẳng định tiềm năng của AI trong việc hỗ trợ các giáo viên không chuyên về công nghệ thông tin. Nghiên cứu cũng đưa ra các đề xuất mở rộng ứng dụng AI trong giáo dục.

ThS. Trần Thu Hiền, Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày báo cáo khoa học “Thực trạng  sử dụng Chat GPT trong học tập của sinh viên tại trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu. Bài viết tập trung vào việc khảo sát và phân tích mức độ sử dụng, hiệu quả cũng như những khó khăn khi sử dụng công cụ Chat GPT trong thực tế của sinh viên tại trường. Từ đó đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện và sử dụng công cụ một cách hiệu quả hơn trong dạy học và giáo dục.

 Sau mỗi phần trình bày tham luận của từng tác giả, đã có nhiều câu hỏi liên quan đến các bài viết và xoay quanh chủ đề của Hội thảo. Trên cơ sở đó các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đưa ra những ý kiến đóng góp tích cực, làm rõ hơn những nội dung mà các báo cáo viên đã trình bày trong Hội thảo.

Bà Nguyễn Minh Thu Thủy, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thay mặt Đoàn Chủ tọa phát biểu tổng kết Hội thảo. Đánh giá cao tinh thần làm việc, sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của Hội thảo và đặc biệt đề cao tinh thần nhiệt huyết của các các tác giả thông qua các bài báo cáo khoa học, các bài tham luận với những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn cao, tạo đà khuyến khích, vận động tinh thần nghiên cứu khoa học của tất cả các giảng viên, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Ban Tổ chức ghi nhận những những nỗ lực tham gia viết bài cho Hội thảo của các giáo viên ở bậc THCS, THPT và mong muốn các nhà giáo tích cực học hỏi, đào chuyên môn và chú trọng việc nghiên cứu khoa học hơn nữa. Cuối cùng là sự ghị nhận và chúc mừng Hội thảo thành công tốt đẹp trên tinh thần làm việc trách nhiệm, khoa học của Ban tổ chức, Ban biên tập và lời cảm ơn đến các Sở, Ban ngành, các nhà tài trợ đã hỗ cho thành công của Hội Thảo.

Hội thảo đã đề xuất Một số kiến nghị:

Để triển khai có hiệu quả việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo cần phải có cơ chế, chính sách; quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; trang bị kiến thức, hướng dẫn khai thác sử dụng các công cụ ứng dụng trong lớp học phù hợp và hiệu quả. Cụ thể:

  1. Đối với cơ quan quản lý

Tăng cường đầu tư vào hệ thống mạng, máy tính, phần mềm AI và các công cụ hỗ trợ học tập thông minh tại các trường học.

– Ban hành các quy định, hướng dẫn liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo

– Kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ để tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

  1. Đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo

– Xây dựng chương trình giảng dạy kết hợp với trí tuệ nhân tạo, khuyến khích sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tập.

– Ban hành các quy định về việc sử dụng AI trong dạy và học đối với giáo viên và học sinh, sinh viên.

– Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo cho giáo viên và học sinh, sinh viên.

  1. Đối với giảng viên, giáo viên

Chủ động học hỏi và tham gia các khóa bồi dưỡng về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các ứng dụng cụ thể trong giảng dạy.

– Kết hợp trí tuệ nhân tạo với các phương pháp giảng dạy truyền thống nhằm nâng cao chất lượng bài giảng và tăng sự hứng thú của học sinh, phát triển năng lực tư duy và tự giải quyết vấn đề cho học sinh.

– Áp dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo được áp dụng rỗng rãi trong giáo dục.

Hướng dẫn HS,SV làm quen với các công cụ trí tuệ nhân tạo trong học tập.

(CĐGD tỉnh BR-VT)


Bài viết liên quan