bn1
bn2
bn3
bn4
bn5
Đổi mới hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển nhanh và bền vững tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chiêu lừa mới: Mạo danh nhân viên điện lực hoàn trả 10 – 15% tiền điện

Tự xưng là nhân viên điện lực, đề nghị người tiêu dùng cung cấp số tài khoản, kết bạn Zalo, cài App… để công ty điện lực hoàn trả 10 – 15% tiền điện là một trong chiêu thức lừa đảo mới.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa có cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện về hình thức lừa đảo mới đối với người sử dụng điện. Cụ thể, trong thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo.

Mạo danh là nhân viên điện lực hoàn trả 10 - 15% tiền điện - Ảnh 1.

Theo Điện lực TP.HCM, hiện tượng lừa khách hàng bằng tải App đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới

EVNHCMC

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10 – 15% tiền điện cho khách hàng. Đồng thời, đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.

Chiều 31.7, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM thông tin, ngành điện đã báo cáo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, hiện tượng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới.

Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực TP.HCM ghi nhận hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh. Các cuộc gọi thường thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh), yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt App hoàn tiền…

Đại diện ngành điện lực khẳng định, các hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10 – 15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.

EVNHCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nếu nghi ngờ, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương; nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 – tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo…

Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng cảnh báo nội dung tương tự đến khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh thành phía nam. Nếu nghi ngờ, khách hàng có thể liên lạc về tổng đài chăm sóc số 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ.

Nguồn: Báo Thanh Niên


Bài viết liên quan